by mediathailand

Slides
22 slides

2016education30.ppt

Published Apr 26, 2016 in Education
Direct Link :

2016education30.ppt... Read more

Read less


Comments

comments powered by Disqus

Presentation Slides & Transcript

Presentation Slides & Transcript

ตัวอย่างเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

ปัจจุบันสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นอีกเวทีในการสื่อสาร การแลกเปลี่ยนข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ หรือวิดีทัศน์ Social media มีบทบาทสำคัญต่อผู้ใช้งานเว็บไซต์ในหลายด้าน เป็นส่วนเชื่อมต่อสังคมจากทุกมุมโลกมาสู่สังคมเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ในชื่อ Social Networkเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

Social Network คือ เครือข่ายของสังคมออนไลน์ที่ให้คุณเข้าถึงกลุ่มคน หรือ SHARE ในสิ่งที่สนใจร่วมกัน Hi5, Friendster, My Space, facebook, Orkut, Bebo …เว็บ SNS (Social Network Site) ดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นเว็บที่สร้างขึ้นมาเพื่อบริการให้สมาชิกใช้เป็นเวทีในการติดต่อธุรกิจหรือสร้างสังคมบนอินเทอร์เน็ตเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เป็นอีก Applications ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ได้ โดยสามารถนำความรู้มาแสดงผลที่ Timeline การนำไปใช้งาน สามารถใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ ฐานการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น Line แสดงผลได้ทั้งเวอร์ชั่นบน PC และ Mobile Deviceเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

Blogger/WordPressเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษาเป็นรูปแบบเว็บไซต์ที่แสดงผลเรียงตามเวลาในการเขียน บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอในหลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที

Blogger/WordPressเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษาการนำไปใช้งาน สามารถใช้เป็นฐานการเรียนรู้ การเผยแพร่ความรู้ได้โดยตรง มีความยืดหยุ่นต่อการแสดงผลได้ดีทั้งในแบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบน Smartphone นอกจากนี้ ยังมีผู้ให้บริการออนไลน์ในการสร้างบล็อกนอกเหนือจาก Blogger และ WordPress อาทิ GotoKnow, Bloggang, OKnation Blog เป็นต้น

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษาBlogger/WordPress

เป็นเว็บไซต์ที่เคยได้รับความนิยมสูงสุด ก่อตั้งปี 2002 โดยคุณ Ramu Yalamanchi ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ของ hi5 นั่นเอง รูปแบบทั่วไปภายใน hi5 จะมีทั้งการโชว์รูปภาพ แสดงความเป็นตัวตน มีส่วนตกแต่งรูปภาพ , Skin ,Wallpaper , Cursor , ภาพเคลื่อนไหว...เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เป็นเว็บที่แสดงความเคลื่อนไหว การนำเสนอเรื่องราวของผู้สร้าง โดยระบบสามารถค้นหาผู้ใช้ที่มีความสนใจตรงกัน ส่วนประกอบหลัก คือส่วนของข้อมูลผู้ใช้ ส่วนแสดงจำนวนเพื่อนในกลุ่ม กิจกรรมที่สนใจ ภาพ วิดีทัศน์ และมีพื้นที่สาธารณะ (ที่เรียกว่า wall) ซึ่งผู้เข้าเยี่ยมชมสามารถเขียนข้อความไว้ได้เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

การนำไปใช้งาน สามารถใช้เป็นฐานประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเรียนรู้ การเผยแพร่ข่าวสาร หัวข้อสาระเนื้อหาการเรียนรู้ ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์ หรือจาก Blogger ของผู้สร้าง Facebook เป็นอีก Social media ที่มีความยืดหยุ่นต่อการแสดงผลได้ดีทั้งในแบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบน Smartphone เช่นกัน เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เป็นเว็บที่มีลักษณะการแสดงความเคลื่อนไหว การนำเสนอเรื่องราวของผู้สร้างเช่นเดียวกับ Facebook ไม่ว่าจะเป็นการเขียนข้อความ การ Upload ภาพ การตั้งกลุ่มทางสังคมด้วย Circle สามารถเชื่อมโยงกับ Apps ของ Google ได้โดยตรง เข้าถึงส่วนบริหารจัดการเอกสารที่ Google Doc เข้าส่วนพื้นที่ที่จัดเก็บข้อมูลที่ Google Drive เข้ายังเว็บบล็อกบน Blogger ยังเชื่อมโยงกับมัลติมีเดีย วิดีโอแหล่งที่ใหญ่ที่สุดบน YouTubeเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

การนำไปใช้งาน ใช้เป็นฐานประชาสัมพันธ์กิจกรรมการเรียนรู้ การเผยแพร่ข่าวสาร หัวข้อสาระเนื้อหาการเรียนรู้ ที่เชื่อมโยงจากเว็บไซต์ หรือจาก Blogger ได้โดยตรงมีความยืดหยุ่นต่อการแสดงผลได้ดีทั้งในแบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบน Smartphone เช่นกัน เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เป็นเว็บไซต์ที่ให้สมาชิกผู้ใช้งานนำไฟล์วิดีทัศน์ขึ้นสู่ระบบเพื่อการเผยแพร่ การแลกเปลี่ยนแบ่งปัน เพื่อความบันเทิง เพื่อการเรียนรู้ บริการให้คนอื่นดูได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ปัจจุบัน YouTube มีข้อมูลวิดีทัศน์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นคลิปภาพยนตร์สั้นๆ คลิปรายการโทรทัศน์ คลิปบทเรียน คลิปความรู้ต่างๆ หลากหลายหมวดหมู่ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

การนำไปใช้งาน ใช้เป็นฐานจัดเก็บไฟล์วิดีทัศน์สื่อการเรียนการสอน หรือกิจกรรมประชาสัมพันธ์ต่างๆแสดงผลได้ดีทั้งในแบบหน้าจอคอมพิวเตอร์ และบน Smartphone เช่นกันเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

Web Blog ที่ทาง msn ให้ผู้ที่ใช้ msn ได้เข้าไปใช้บริการกัน โดย My Space มีลักษณะ เฉพาะคล้ายๆ Dairy แต่จะมีความหลากหลายมากกว่า เพราะในบล็อก ผู้ที่เป็นเจ้าของเนื้อที่นั้น จะเป็นผู้ที่ดูแลเนื้อหา ว่า จะให้เป็นแนวไหน หรือว่าจะเป็นเนื้อเรื่องอะไร ซึ่งลักษณะเด่นแบบนี้จึงมีผู้นำเอา My Space มาทำเป็น Web Dairy กันเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เป็น Micro-Blog ผู้ใช้งานส่งข้อความของตนเอง ให้เพื่อนๆ ที่ติดตามได้ทราบ และเราก็สามารถติดตามอ่านข้อความของเพื่อนได้ twitter ถือได้ว่าเป็น blog สั้นก็ได้ เพราะว่า twitter อนุญาตให้เขียนข้อความได้ครั้งละไม่เกิน 140 ตัวอักษร ซึ่งข้อความนี้เมื่อเขียนแล้วจะไปแสดงอยู่ในหน้า profile ของผู้เขียนนั่นเอง และจะทำการส่งข้อความนี้ไปยังสมาชิกที่ติดตามผู้เขียนคนนั้นอยู่ (follower) โดยอัตโนมัติ เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

เครือข่ายทางสังคมที่น่าสนใจ ที่ถูกออกแบบมาดีโทนสีของเว็บไซต์ดูแล้วสบายตา ใช้งานง่าย มีการจัดระบบติดต่อผู้ใช้ได้ดี คนที่ไม่มีพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งานได้ง่าย รูปร่างหน้าตาของบล็อกเรียบง่าย รองรับการปรับแต่งได้หลากหลายศึกษาเพิ่มเติมผ่าน Google play เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา

Social Media for Education