by mediathailand

Slides
11 slides

2016education20.ppt

Published Apr 25, 2016 in Education
Direct Link :

2016education20.ppt... Read more

online learning 20

Read less


Comments

comments powered by Disqus

Presentation Slides & Transcript

Presentation Slides & Transcript

รูปแบบและประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์

รูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์3. YouTube4. Slideshare5. Twitterปัจจุบันโลกของ Social media มีความหลากหลาย นอกจากจะสร้างสรรเนื้อหาผ่านเว็บบล็อกแล้ว ยังมีเครื่องมือ Social media อื่นๆ ที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนอีก ได้แก่ 1. Google+2. Facebook

Social Network คือ สังคมการติดต่อสื่อสารผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Virtual Community โดยสมาชิกในกลุ่มหรือสังคมนั้นๆ ไม่จำเป็นต้องรู้จักตัวตนจริงๆเว็บไซต์ที่ให้บริการ Social Network Service (SNS)มีหลายแห่ง แต่ละแห่งได้พัฒนาเทคนิคของระบบ ให้ดูเด่น มีความน่าสนใจ เราสามารถนำ SNS นี้ ใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนความรู้และทำงานร่วมกันได้รูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

Social Network ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้1. MySpace.com 2. FaceBook.com3. Orkut.com 4. Hi5.com5. Friendster.com 6. SkyRock.com 7. PerfSpot.com 8. Bebo.com9. Google Plus 10. LINE11. Blogger/WordPressกลุ่มหลักๆ ของ SNS เพื่อการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้แบ่งออกได้ดังนี้

1. กลุ่มเว็บไซต์เผยแพร่ตัวตน”เว็บไซต์เหล่านี้ใช้สำหรับนำเสนอตัวตน และเผยแพร่เรื่องราวของตนเองทางอินเทอร์เน็ต หรือผู้ใช้สามารถเขียน blog สร้างอัลบั้มรูปของตัวเอง สร้างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน และสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ขึ้นมาได้รูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

2. กลุ่มเว็บไซต์เผยแพร่ผลงาน”เว็บไซต์ประเภทนี้จะเป็นที่สำหรับใช้ นำเสนอผลงานในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ หรือเสียงอาทิ YouTube.com, Yahoo screen, Google VDO, Flickr.com, Multiply.comรูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

3. กลุ่มเว็บไซต์ที่มีความสนใจตรงกันลักษณะเป็น Online Bookmarking หรือ Social Bookmarking โดยทำ Bookmark เก็บไว้บนเว็บเพื่อแบ่งปันให้คนอื่นได้ทราบ ว่าเว็บไซต์ใดได้รับความนิยม น่าสนใจ โดยดูได้จากตัวเลขที่ถูก Bookmark เอาไว้จากสมาชิกคนอื่นๆรูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

Google Maps สร้างแผนที่ของตัวเอง แชร์แผนที่ให้คนอื่นได้ด้วย จึงทำให้มีสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ต่างๆ พร้อมกับข้อมูลของสถานที่นั้นๆ ถูกปักหมุดเอาไว้รูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์4. กลุ่มเว็บไซต์ที่ใช้ทำงานร่วมกันเป็น SNS ที่เปิดให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มเข้ามานำ เสนอข้อมูล ความคิดหรือต่อยอด เรื่องราวต่างๆ ได้ อาทิ Wikipedia อนุญาตให้เข้ามาช่วยกันเขียน แก้ไข เพิ่มเติม บทความต่างๆ ได้ ทำให้เกิดเป็นสารานุกรมออนไลน์ขนาดใหญ่

ในอดีต สำนักงาน กศน. เคยนำเอาเทคโนโลยี Social network มาใช้งานอย่างหลากหลาย ทั้งแบบที่ให้ใช้งานฟรี แบบเช่าบริการ และแบบจ้างสร้างระบบ อาทิ Google Apps, GotoKnow, NFE Teamwork Solution, NFE Portal web(gnfe) และอื่นๆ … รูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์

สำหรับบล็อกที่เขียนเรื่องขนาดยาว จะอยู่ใน สองลักษณะ ได้แก่ กลุ่มเผยแพร่ตัวตน และกลุ่มเผยแพร่ผลงานแล้วท่านจะสร้าง Blogger ให้อยู่ในลักษณะใดจะเผยแพร่ตัวตน หรือ จะเผยแพร่แลกเปลี่ยนแบ่งปันผลงานรูปแบบประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์